2024

HOẠT ĐỘNG CỦA MỘT TRUNG TÂM HỌC TẬP CỘNG ĐỒNG VEN BIỂN

Thứ ba - 01/10/2013 07:47
Xã Diễn Trung nằm phía nam của huyện Diễn Châu. Phía Bắc tiếp giáp với xã Diễn Thịnh, phía Nam tiếp giáp với xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc; phía Tây giáp với xã Diễn An, có quốc lộ 1A chạy dọc qua từ Bắc vào Nam. Xã có diện tích đất tự nhiên 1289.41ha, đất canh tác 513 ha, đời sống nhân dân đang còn thấp, chủ yếu thu nhập từ nông nghiệp là chính. Với đặc điểm tình hình trên, được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, cán bộ và nhân dân đã thực hiện tốt Quy chế Dân chủ cơ sở . Toàn xã có 2400 hộ với 10,492 nhân khẩu, được phân chia làm 19 xóm và 03 HTX dịch vụ nông nghiệp. Trên địa bàn xã có 3 trường học và 01 trạm y tế, có 85% sống bằng nghề nông nghiệp, trình độ dân trí không đồng đều.
Một hoạt động của Trung tâm
Một hoạt động của Trung tâm
       Thành lập từ năm 2003. Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, Trung tâm học tập cộng đồng xã Diễn Trung đã từng bước đi vào hoạt động nền nếp có hiệu quả. Bộ máy quản lý được cơ cấu hoàn thiện, làm việc theo đúng chức năng nhiệm vụ. Ban GĐ có 3 người do Phó Chủ tịch UBND xã làm Giám đốc, Phó Giám đốc thường trực là đồng chí Trưởng Ban văn hóa xã. Ban Giám đốc Trung tâm xác định rõ Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) là cơ sở giáo dục thường xuyên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là trung tâm học tập tự chủ của cộng đồng cấp xã, có sự quản lý, hỗ trợ của Nhà nước. Hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người ở mọi lứa tuổi được học tập thường xuyên, học tập suốt đời; được phổ biến kiến thức và sáng kiến kinh nghiệm trong sản xuất và cuộc sống, góp phần xoá đói giảm nghèo, tăng năng suất lao động, giải quyết việc làm, là nơi thực hiện việc phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật đến với mọi người dân. Nhằm phát huy tốt vai trò và sự tham gia tích cực của các lực lượng xã hội trong xây dựng và phát triển TTHTCĐ, góp phần tích cực vào việc xây dựng xã hội học tập, thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. 
       Căn cứ vào tình hình nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhu cầu học tập của từng thành viên trong các tổ chức, Ban Giám đốc TTHTCĐ đã chủ động xây dựng kế hoạch, báo cáo với lãnh đạo địa phương triệu tập các đồng chí là trưởng các ban, ngành, đoàn thể phổ biến nội dung, chương trình và yêu cầu các tổ chức, đoàn thể phối hợp mở lớp.
Các đồng chí trưởng các tổ chức, ban ngành, đoàn thể  hiểu rõ cán bộ, hội viên của tổ chức mình có nhu cầu học tập những nội dung kiến thức gì, sắp xếp, bố trí lịch, tập trung, huy động được học viên đến lớp và theo dõi, đánh giá được kết quả học tập.
 Sau khi nhận được chỉ tiêu mở lớp do Trung tâm giao, các đồng chí trưởng các ban ngành đăng kí với TTHTCĐ về thời gian mở lớp, địa điểm, số lượng học viên tham dự học tập,  tham gia  lớp học, theo dõi số lượng học viên tham gia lớp học, lập kinh phí cho lớp học và mời giáo viên về giảng dạy.
       Nội dung học tập được tập trung vào 4 nhóm chuyên đề. Căn cứ vào nội dung kiến thức cần truyền đạt ở từng nhóm mà BGĐ Trung tâm giao cho từng tổ chức sao cho phù hợp với yêu cầu học tập của các học viên.
       Những năm gần đây Đảng ủy, UBND xã đã tập trung chỉ đạo, thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong sản xuất nông nghiệp, tăng cường công tác dạy nghề và giải quyết việc làm, nhằm đưa địa phương ngày càng phát triển. Để hoàn thành những mục tiêu đã đề ra, Đảng uỷ, UBND xã đã tập trung xây dựng TTHTCĐ, để đưa kiến thức, khoa học kỹ thuật đến với các hộ dân phục vụ các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của xã. Hàng năm trung tâm đã triển khai hàng chục lớp chuyên đề về pháp luật, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, chuyên đề về chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyên đề về kiến thức nâng cao chất lượng cuộc sống đặc biệt là pháp luật về đất đai, luật khiếu nại tố cáo, chính sách dân số… và các vấn đề liên quan đến việc “Trồng cây gì, nuôi con gì” để đạt hiệu quả kinh tế cao. Giảng viên là cán bộ kỹ thuật Phòng NN và PTNT huyện,  Sở NN và PTNT, Trung tâm GDTX và cán bộ các tổ chức hội, đoàn thể trong xã, chuyên gia kỹ thuật của các Cty cung ứng các loại giống cây trồng, con giống, các loại vật tư nông nghiệp, thức ăn chăn nuôi gia súc gia cầm. Tham gia các lớp ở TTHTCĐ, người dân không chỉ được học lý thuyết mà được tham gia những buổi thực nghiệm sản xuất, chăn nuôi diễn ra trên cánh đồng, tại vườn nhà, ao, chuồng trại. Để đảm bảo các lớp học tổ chức phù hợp với yêu cầu của người dân, TTHTCĐ đã khảo sát nhu cầu học tập của nhân dân để tổ chức các lớp dạy nghề trong khoảng thời gian hợp lý cho lao động nông thôn...Đặc biệt hiện nay xã đang triển khai chương trình chăn nuôi sạch VIETGAP do ngân hàng Thế giới tài trợ rất có hiệu quả được nhân dân hưởng ứng nhiệt tình, 100 hộ chăn nuôi gia súc gia cầm tham gia học tập đầy đủ. Đảng uỷ, UBND xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ tham gia học tập, tích cực ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thâm canh, tích cực chuyển dịch cơ cấu giống, cơ cấu mùa vụ để tăng giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích đất canh tác; khuyến khích các hộ nông dân thực hiện dồn điền, đổi thửa để tạo quỹ đất xây dựng nhiều mô hình sản xuất hàng hoá hiệu quả. Để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật cho người dân mở rộng trang trại chăn nuôi gia cầm, nuôi Tôm công nghiệp.
       Với sự năng động sáng tạo và nhiệt tình của Ban Giám đốc năm học 2012- 2013 TTHTCĐ đã mở được 32 lớp với 3606 lượt người tham dự, với đầy đủ 4 nhóm chuyên đề thời sự, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, chuyên đề về chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyên đề về kiến thức nâng cao chất lượng cuộc sống và chuyên đề về giáo dục. Ngoài ra đã phối hợp với chương trình chăn nuôi sạch VIETGAP  mời cán bộ Sở NN và PTNT mở thêm 7 lớp chuyên đề về kiến thức nuôi Gà và Lợn, 1 lớp nuôi thuỷ sản, 2 lớp sản xuất vụ Xuân và vụ Đông. Tiêu biểu như gia đình anh Ngô Đại với mô hình nuôi tôm công nghiệp, gia đình ông Nguyễn Hoàng với mô hình VAC, gia đình anh Phạm Cần, Hồ Cương, Lê Ân, Nguyễn Thiện với mô hình nuôi gà quy mô 7000 con trở lên…cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.
       Từ những kết quả đã đạt được ở trên trong hai năm liền TTHTCĐ xã Diễn Trung đã được Phòng GD&ĐT xếp loại Tốt và được UBND huyện tặng giấy khen.  Nhiều người đã gọi trung tâm HTCĐ là “Nhà trường nhân dân”, đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao dân trí, hỗ trợ và khuyến khích đào tạo nguồn nhân lực. Qua đó góp phần tăng năng suất lao động, giải quyết việc làm, tích cực thúc đẩy các cuộc vận động, các phong trào thi đua trong nhân dân, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần xây dựng nông thôn mới./. 

Tác giả bài viết: Quốc Toản - VP Hội Khuyến học Diễn Châu

Nguồn tin: dienchau.edu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây