2024

Khuyến học của dòng họ Hoàng Danh

Thứ bảy - 01/12/2012 15:05
Họ Hoàng Danh là một dòng họ có từ lâu đời và là một nhánh thuộc Dòng họ sát Hải Đại Vương Hoàng Tá Thốn người có công lớn cùng nhà Trần đánh tan giặc Nguyên mông ở thế kỷ XIII. Từ đường của dòng họ ở xóm 20 xã Diễn Thịnh huyện Diễn Châu tỉnh Nghệ an, dòng họ gồm 4 chi, 10 nhánh với 150 hộ và hơn 600 nhân khẩu.
Khuyến học của dòng họ Hoàng Danh
         Dòng họ Hoàng Danh có nhiều người trước đây học giỏi, đã làm quan văn, quan võ một thời. Trước cách mạng tháng 8, dòng họ có hơn 20 người là Thầy đồ dạy Hán Tự và Thầy thuốc gia truyền. Cụ tổ dòng họ là Hoàng Danh Sướng (1753-1841) vừa dạy học vừa làm thầy thuốc chữa bệnh cứu dân. Trong quá trình nghiên cứu y học đã viết ra 4 tập sách y thuật (Lạc sinh Tâm đắc) có giá trị đến ngày nay và đã được Đảng, nhà nước đưa vào trong hệ thống giảng dạy y học cổ truyền. Quan niệm lưu truyền của các bậc tiền nhân trong dòng họ cho rằng: Ở đời chỉ có nghề dạy học và nghề thầy thuốc là Phúc đức nhất và mong muốn con cháu sau này nối nghiệp ông cha đem lại vinh danh cho Tiên tổ. Để khuyên dạy con cháu sau này các cụ còn để lại nhiều câu đối bằng Hán tự tại nhà thờ như câu: “ Giang hạ Thư hương” nghĩa là việc đèn sách như dòng sông lớn không bao giờ cạn. Câu “Nhất gia trị lễ hữu môn đinh - Vạn cổ cương thường duy cổ thụ” nghĩa là một nhà chăm lo việc học hành là quý nhất, và dạy rằng con người muôn đời phải có gốc có cội. Hay câu “Vạn phu thư tề phải hậu tri” nghĩa là để lại việc đèn sách về sau cho con cháu, ngụ truyền Biện bảng lưu thanh phúc có nghĩa gia đình và dòng họ có nhiều đời sống phúc đức trong sạch con cháu mới học hành đỗ đạt cao.
         Sau khi có chủ trương thành lập Ban khuyến học dòng họ của Hội khuyến học, Ban khuyến học dòng họ Hoàng Danh sớm được thành lập và đi vào hoạt động từng bước có hiệu quả. Ban khuyến học dòng họ gồm 15 thành viên đại diện cho các chi nhánh trong họ thường xuyên kiểm tra, động viên, chỉ đạo các hộ gia đình phải tạo mọi điều kiện tốt nhất cho con, cháu học tập, trong dòng họ các cháu đến tuổi đi học đều được đến trường đầy đủ, không có cháu nào bỏ học giữa chừng. Tiêu biểu như gia đình ông Hoàng Xuân Diệu có 4 cháu đã học xong Đại học, 2 cháu học xong Cao học, các cháu đều có việc làm ổn định và thu nhập cao.
          Hàng năm vào ngày tế tổ, Họ đã tổ chức trọng thể lễ vinh quy bái tổ cho các con cháu có thành tích xuất sắc về học tập và làm kinh tế, nghiên cứu khoa học và đánh giá những ưu khuyết điểm trong nội bộ và đề ra những giải pháp để xây dựng gia phong ngày càng vững mạnh. Sau lễ tế tổ, chủ tịch Hội đồng gia tộc đọc văn yết cáo với tổ tiên danh sách các con cháu được khen thưởng trong năm và phát thưởng theo từng mức thưởng, cuối cùng đại diện con cháu được thưởng đọc lời cảm tạ và hứa trước tiên tổ và con cháu trong dòng họ. Ban khuyến học dòng họ tổ chức ghi vào sổ vàng danh dự của dòng họ.
          Công tác xây dựng quỹ khuyến học được đóng góp từ các hộ gia đình và nguồn tài trợ của các cá nhân thành đạt, có thu nhập cao và tâm huyết với phong trào khuyến học, khuyến tài. Ban khuyến học dòng họ đã tham mưu xây dựng mức thưởng cho các con cháu học hành và đạt các thành tích trong học tập. Công tác khen thưởng động viên khuyến khích các cháu có thành tích trong học tập được tổ chức vào dịp Rằm tháng Giêng và Đại giỗ Tổ ngày 07/7 âm lịch hàng năm. Mức thưởng cho các cháu đậu Đại học 200.000đ, đậu Cao đẳng 100.000đ, học sinh giỏi tỉnh 200.000đ, học sinh giỏi huyện 100.000đ, học sinh giỏi trường 50.000đ, học sinh tiến tiến xuất sắc 30.000đ, học sinh tiên tiến 20.000đ. Những hộ gia đình gặp hoạn nạn khó khăn được họ giúp đỡ từ 200.000đ đến 500.000đ để mua sắm sách vở và dụng cụ học tập.
          Phong trào thi đua Khuyến học, Khuyến tài của dòng họ đã đến với mọi nhà, mọi người và đã có kết quả đáng phấn khởi. Trong họ không có các cháu hư hỏng mắc các tệ nạn xã hội. Số học sinh được khen thưởng năm sau cao hơn năm trước. Trong 5 năm qua dòng họ có 9 cháu đậu học sinh giỏi cấp tỉnh, 15 cháu giỏi cấp huyện, 24 cháu giỏi trường, 60 cháu đạt học sinh xuất sắc toàn diện, 26 cháu đậu đại học, 38 cháu đậu vào các trường cao đẳng.
        Cùng với sự nghiệp đổi mới của toàn Đảng, toàn dân cùng với phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và những thành tích mà Dòng họ đã đạt được. Năm 2007 dòng họ được UBND huyện công nhận dòng họ văn hóa. Tại Đại hội Biểu dương Gia đình hiếu học, Dòng họ hiếu học, Cộng đồng khuyến học tiêu biểu huyện Diễn Châu lần thứ 3, Dòng họ Hoàng Danh đã được chọn dự  Đại hội Biểu dương Gia đình hiếu học, Dòng họ hiếu học, Cộng đồng khuyến học tiêu biểu tỉnh Nghệ an lần thứ 3.

Tác giả bài viết: Trần Quốc Toản - Hội Khuyến học Diễn Châu

Nguồn tin: dienchau.edu.vn

 Từ khóa: dòng họ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây