2024

Cây Chùm ngây - Moringa Oleifera

Thứ hai - 14/09/2015 08:59
Cây chùm ngây có tên khoa học là Moringa Oleifera, đã được biết và sử dụng từ rất lâu ở Ấn Độ, Hy Lạp, Ý… Ở Việt Nam, người dân ở Nam Trung Bộ từ lâu đã biết lợi ích của chùm ngây là dùng làm thực phẩm và làm thuốc chữa bệnh.
        Chùm ngây được xem như là cây thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao: 100g lá non chùm ngây có 6,35g protein (chất đạm); 1,7g lipit (chất béo), 8g gluxit (tinh bột); 3,75g chất khoáng, trong đó Phospho 50 mg; Kali: 216 mg; Can-xi: 123 mg; đồng, sắt, caroten..., và chứa nhiều hợp chất tự nhiên quý như: Zeatin, quercetin, anpha sitosterol, caffeoylqunic…
Lá và hoa chùm ngây có lượng vitamin C gấp 7 lần vitamin C có trong quả cam, gấp 4 lần can-xi và 2 lần protein có trong sữa, gấp 3 lần Kali có trong quả chuối.
       Cây chùm ngây có tác dụng chữa được nhiều bệnh (rễ, lá) như: u xơ tiền liệt tuyến, suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh, làm giảm cholesterol máu, hạ đường huyết; ngoài ra chùm ngây còn có tác dụng ngừa thai. Tuy nhiên, phụ nữ có thai không nên dùng chùm ngây có thể gây sảy thai.
        Moringa cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ em, người già, sản phụ, và là loại rau rất tốt cho người ăn chay, suy dinh dưỡng và người mới khỏi bệnh.
        Năm trong chương trình hoạt động của các Trung tâm học tập cộng, trong các ngày 21, 31/8/2015 Trung tâm học tập cồng đồng Huyện Diễn Châu đã tiếp nhận 900 cây giống Chùm ngây do Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cấp. Các Trung tâm học tập cộng đồng trong toàn huyện đã phối hợp với các trường Mầm non trên địa bàn tổ chức trồng và chăm sóc, đây là nguồn thực phẩm chất lượng cao góp phần cấp đủ chất dinh dưỡng cho trẻ.
 

Tác giả bài viết: Quốc Toản – VP Hội khuyến học Diễn Châu

 Từ khóa: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây